Giáo dục Hải Lăng phấn đấu nâng cao chất lượng đào tạo

Thứ bảy - 21/05/2016 03:31
(QT) - Trong những năm qua ngành Giáo dục- Đào tạo huyện Hải Lăng (Quảng Trị) gặt hái được nhiều thành công, là một trong những điểm sáng của ngành Giáo dục- Đào tạo Quảng Trị, để lại nhiều dấu ấn trong công tác xây dựng đội ngũ, xã hội hóa giáo dục, bồi dưỡng học sinh giỏi, giành được nhiều giải cao trong các kỳ thi do Bộ và Sở GD-ĐT tổ chức.
Một buổi học ngoại khóa của học sinh Trường Tiểu học Hải Xuân  - Ảnh: NGUYỄN HOÀI NAM
Một buổi học ngoại khóa của học sinh Trường Tiểu học Hải Xuân - Ảnh: NGUYỄN HOÀI NAM
Trưởng Phòng GD-ĐT Hải Lăng, đồng chí Lê Văn Thạnh mới đảm nhận công việc này từ tháng 3/2015, rất phấn khởi, tự hào khi đề cập đến những kết quả mà ngành Giáo dục huyện đạt được trong thời gian qua, đồng chí cho rằng có những chuyển biến mà những người làm trong ngành nhiều năm chưa nghĩ tới nhưng đã đạt được. Ví như các cuộc thi giải Toán qua internet toàn quốc trong 5 năm qua học sinh của Hải Lăng đã giành được 10 huy chương vàng trong tổng số 14 huy chương vàng toàn tỉnh; thi tiếng Anh qua mạng internet huyện Hải Lăng cũng được xếp giải nhì toàn tỉnh. Các cuộc thi Sáng tạo Khoa học- kỹ thuật năm nào cũng có 2-3 giải, số lượng và chất lượng tăng lên, không ít đề tài sáng kiến có tính ứng dụng cao. Liên tiếp trong hai năm học vừa qua có 2 học sinh của huyện đạt giải nhất cuộc thi “Chinh phục trí tuệ thiếu nhi Việt Nam” và cuộc thi “Em yêu lịch sử Việt Nam” do kênh VTV 6, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp với Bộ GD-ĐT tổ chức. 

Về chất lượng giáo dục đại trà, qua những lần tuyển sinh vào lớp 10 cho thấy nhiều trường THCS của huyện được xếp vào tốp các trường dẫn đầu chất lượng đào tạo của tỉnh. Chỉ tính riêng trong năm học 2014- 2015 kết quả đạt được rất khả quan; không kể số học sinh đạt giải cấp huyện, riêng giải cấp tỉnh, bậc tiểu học có 74 giải, tăng hơn 21 giải so với năm trước; trung học cơ sở 168 giải. Về giải cấp quốc gia, Tiểu học đạt được 4 giải thi IOE; THCS đạt được tổng cộng 13 giải, trong đó giải Toán qua mạng internet 1 giải, thi IOE 7 giải, áp dụng kiến thức liên quan để giải quyết thực tiễn 4 giải, một học sinh ở Trường THCS xã Hải Chánh đạt giải nhất cuộc thi “Em yêu lịch sử Việt Nam”... Quan điểm của Phòng GD-ĐT là tất cả cuộc thi do tỉnh và trung ương phát động đều tạo điều kiện cho học sinh tham gia, làm quen, qua đó củng cố, mở rộng kiến thức, kỹ năng đã học… 

Những kết quả đạt được nêu trên có nguyên nhân từ việc chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý có năng lực, nhiệt tình, ý thức thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bên cạnh đó là việc xây dựng đội ngũ giáo viên có chuyên môn vững vàng, hăng say, đam mê nghề nghiệp. Hiện toàn ngành có 1.511 CBGV, trong đó cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên có trình độ đạt chuẩn 100%; tỉ lệ trên chuẩn chiếm tới 84%. Phong trào tự học để nâng cao trình độ kiến thức được nhiều giáo viên hưởng ứng, có trên 90% cán bộ, giáo viên, nhân viên có chứng chỉ A Tin học trở lên; 80% trình độ ngoại ngữ chứng chỉ A trở lên. Đó là kết quả sự nỗ lực của cán bộ, giáo viên toàn ngành. Để xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, có phương pháp dạy học tích cực, thành thạo kỹ năng khai thác phương tiện, đồ dùng dạy học theo hướng hiện đại, Phòng GD-ĐT luôn coi trọng tổ chức các phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “Quản lý tốt”; tổ chức các kỳ thi dành cho giáo viên như thi giáo viên dạy giỏi bậc tiểu học và trung học cơ sở. 

Trong năm học vừa qua, lần đầu tiên Sở GD-ĐT Quảng Trị tham gia cuộc thi “Dạy học theo chủ đề tích hợp” do Bộ phát động, Phòng GD-ĐT Hải Lăng đã tích cực hưởng ứng, chọn 5 giáo viên dự thi cấp tỉnh. 5 giáo viên này đạt kết quả tốt nên được chọn dự thi quốc gia và đạt được 3 giải, chiếm 25% tổng số giải THCS của tỉnh. Đối với giáo viên có kết quả bồi dưỡng học sinh giỏi vượt trội, Phòng luôn có sự đãi ngộ, khen thưởng và quan tâm sử dụng một cách hợp lý. Không ít giáo viên trong số này đã được luân chuyển công tác đến các trường học có điều kiện thuận lợi hơn để phát huy năng lực cá nhân. Mặt khác khi bổ nhiệm cán bộ quản lý cũng chú trọng đến những giáo viên có thành tích trong bồi dưỡng học sinh giỏi. Quan điểm của Phòng là những người có kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi sẽ có nhiều thuận lợi khi tham gia quản lý các trường học. Trong năm học vừa qua, cùng với việc quan tâm xây dựng đội ngũ, nâng cao chất lượng đào tạo thì cơ sở vật chất các trường học cũng được tăng cường. Từ các nguồn vốn có được đã đầu tư xây dựng, đưa vào sử dụng 4 phòng học ở Trường mầm non Hải Sơn, 6 phòng chức năng ở Trường THCS Hải Ba, 6 phòng học 2 tầng ở Trường mầm non Hải Phú và hiện đang triển khai xây dựng 16 phòng học khác. 

Những kết quả đạt được trong thời gian qua đã tạo động lực để ngành GD-ĐT Hải Lăng bước vào năm học mới với niềm tin, quyết tâm cao hơn. Trong phương hướng năm học 2015-2016, Phòng GD-ĐT Hải Lăng xác định: Triển khai đầy đủ các mục tiêu nhiệm vụ của ngành, thực hiện có hiệu quả chương trình hành động của Huyện ủy và Nghị quyết 29/2013 của BCH Trung ương về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo”. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục- đào tạo theo hướng tiến bộ, thực chất, bền vững. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức thi, kiểm tra, đánh giá học sinh. Thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước, thi đua “Hai tốt” trong toàn ngành. Tăng cường huy động các nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, trường kiểu mẫu, thực hiện điểm nhấn của Sở về “Xây dựng văn hóa học đường và giáo dục kỹ năng sống cho học sinh”. Phòng cũng đề ra chủ trương mỗi trường học cố gắng phấn đấu xây dựng đạt “Thương hiệu trường chất lượng cao” của huyện… 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây